Quay lại

Chi phí du học Canada 2023: sự đầu tư và cơ hội tương lai của bạn

Tháng mười một 21, 2023
chi-phi-du-hoc-canada-2023-su-dau-tu-va-co-hoi-tuong-lai-cua-ban

Chi phí du học Canada thường được xem là tương đối thấp so với nhiều nước khác, đặc biệt là so với các trường đại học và cao đẳng ở Hoa Kỳ, Anh hay Úc. Điều này là một trong những yếu tố quyết định, thu hút sự quan tâm đông đảo của các học sinh và sinh viên trên khắp thế giới. Việc hiểu rõ về các chi phí này rất quan trọng để bạn có kế hoạch tài chính chuẩn bị tốt trước khi quyết định du học tại Canada, cùng tìm hiểu các khoản chi phí du học Canada dưới đây!

Tìm hiểu thêm về Top các trường Đại học tại Canada

1. Học phí du học Canada 2023 là bao nhiêu?

Không có một mức phí chính xác nào cho toàn bộ hành trình du học tại Canada, các khoản phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như học phí của các bậc học, tỉnh bang mà bạn chọn theo học cũng như mức chi tiêu cá nhân và nhiều khoản phí khác.

chi-phi-du-hoc-canada-2023

Không có một mức phí chính xác nào cho toàn bộ hành trình du học tại Canada

Học phí là một trong những chi phí chính của hành trình du học Canada, nhưng mức phí này có sự khác biệt tùy vào thành phố, chương trình và trường học mà bạn lựa chọn. Theo số liệu từ Statistics Canada, chi phí du học Canada cho chương trình Cử nhân trong năm học 2023 – 2024 là 34,260 CAD (tương đương khoảng 651 triệu đồng), tăng lên hơn 2% so với niên học trước. Trong khi đó, đối với các chương trình hệ cao đẳng, mức phí là 20,022 CAD (tương đương khoảng 374,000,000 đồng).

hoc-phi-chi-la-mot-phan-trong-chi-phi-du-hoc-canada

Học phí chỉ là một phần trong chi phí du học Canada

Để đảm bảo việc học diễn ra suôn sẻ tại Canada, bạn sẽ cần dự trù một khoản chi phí từ 7,000 – 29,000 CAD/năm. Nhìn chung, một số ngành sẽ có mức phí cao là Bác sĩ, Kỹ sư và thấp hơn là các ngành thuộc nhóm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Nghệ thuật.

Tham khảo chi phí du học Canada 2023: 

  • Trung học: 13,000 – 30,000 CAD/năm (khoảng 230 – 537 triệu VNĐ/năm)
  • Cao đẳng: 12,000 – 15,000 CAD/năm (khoảng 215 – 268 triệu VNĐ/năm)
  • Cử nhân: 17,000 – 38,000 CAD/năm (khoảng 304 – 680 triệu VNĐ/năm)
  • Thạc sĩ: 19,000 – 32,000 CAD/năm (khoảng 340 – 573 triệu VNĐ/năm)

2. Phí visa và lấy dấu vân tay du học Canada 

Ngoài học phí, bạn phải trả phí xin visa du học Canada và lấy dấu vân tay. Việc lấy dấu vân tay là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn học tập và làm việc tại Canada, áp dụng từ ngày 31/10/2018 và có giá trị trong vòng 10 năm. Chi phí tổng của phí này rơi vào khoảng $235 CAD (khoảng 4.2 triệu VNĐ).

phi-visa-va-lay-dau-van-tay-du-hoc-canada

Việc lấy dấu vân tay là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn học tập và làm việc tại Canada

3. Phí khám sức khỏe du học Canada

Phí khám sức khỏe là khoản chi phí du học Canada không thể không kể đến. Khám sức khỏe là thủ tục bắt buộc mà bất kỳ ai muốn nhập cảnh vào Canada cũng phải thực hiện để đảm bảo mình không mang theo các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoặc tiềm ẩn đến với đất nước này. Khoản phí này thường không nhỏ và thay đổi theo thời gian theo tỷ giá, do đó, bạn nên kiểm tra trang web chính thức của Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) hoặc liên hệ với đại sứ quán để biết thông tin cụ thể về lệ phí khám sức khỏe hiện hành.

Trong trường hợp khám sức khỏe khi nộp hồ sơ đi visa du học ở Canada, bạn cần khám ở cơ sở y tế mà Lãnh sự quán đã chỉ định. Nếu khám trước khi nộp visa, bạn có thể khám ở một số địa chỉ sau:

  • Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO) tại TP.HCM: 1B, Đ. Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.
  • Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO) tại Hà Nội: Tầng 23, tòa nhà 72 Keangnam Hanoi Landmark ở Đ. Phạm Hùng, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lệ phí Khám tham khảo là $126 USD tại TP.HCM (khoảng 2.9 triệu VNĐ) đối với người lớn từ 11 tuổi trở lên và $147 USD (khoảng 3.4 triệu VNĐ) tại Hà Nội.

phi-kham-suc-khoe-du-hoc-canada

Khám sức khỏe là thủ tục bắt buộc mà bất kỳ ai muốn nhập cảnh vào Canada

4. Phí làm lý lịch tư pháp du học canada 

Để xin visa du học Canada, bạn cần phải cung cấp một lý lịch tư pháp từ quốc gia mà bạn đã sống và làm việc trong thời gian gần nhất, do đó, đây cũng là chi phí du học Canada mà bạn cần lưu ý. Chi phí này thường rơi vào khoảng 200,000 VNĐ.

Lưu ý rằng các quy định và yêu cầu có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra trang web chính thức của Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) hoặc liên hệ với đại sứ quán để cập nhật thông tin mới nhất về phí làm lý lịch tư pháp khi du học Canada.

5. Phí giám hộ du học canada

Phí giám hộ là một chi phí nằm trong chi phí du học Canada quan trọng mà học sinh quốc tế cần tìm hiểu khi dự định du học tại Canada. Hầu hết các trường trung học tại Canada yêu cầu học sinh quốc tế phải có người giám hộ hoặc người đại diện pháp lý tại địa phương khi họ nộp đơn xin nhập học tại trường. Điều này là để đảm bảo rằng học sinh có sự chăm sóc và hỗ trợ đầy đủ trong quá trình học tập và sống tại Canada.

Mức phí giám hộ có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trung bình mức phí này dao động từ 200 đến 1,000 CAD, tương đương khoảng 3,500,000 triệu đến 17,900,000 VNĐ. 

phi-giam-ho-du-hoc-canada

Có rất nhiều khoản chi phí du học mà du học sinh Canada phải chi trả

6. Phí xét hồ sơ nhập học bình quân

Phí xét hồ sơ nhập học là một trong những khoản chi phí du học Canada quan trọng mà học sinh quốc tế phải chú ý khi nộp đơn xin nhập học vào các trường tại Canada. Mức phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào trường bạn chọn và có thể dao động đáng kể. Trung bình, mức phí xét hồ sơ nhập học vào các trường tại Canada là khoảng 100 CAD, tương đương khoảng 1,790,000 VNĐ Việt Nam. 

Một số trường yêu cầu phí thấp hơn, trong khi một số trường danh tiếng hoặc chương trình đặc biệt có thể đòi hỏi phí cao hơn. Tìm hiểu kỹ và có sự chuẩn bị sẽ giúp bạn lập kế hoạch tài chính và hồ sơ nhập học một cách chuẩn xác hơn.

7. Phí dịch thuật du học canada

Phí dịch thuật là một khoản chi phí du học Canada quan trọng mà bạn cần tính toán khi chuẩn bị hồ sơ du học Canada. Khi gửi hồ sơ bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, bạn sẽ cần dịch thuật hồ sơ và tài liệu liên quan sang một trong hai ngôn ngữ chính của Canada.

Trung bình, mức phí dịch thuật hồ sơ du học Canada khoảng 800,000 VNĐ/bộ và sẽ có chênh lệch tùy theo số trang hồ sơ của bạn.

phi-dich-thuat-du-hoc-canada

Việc tìm hiểu kỹ các khoản phí giúp bạn lập kế hoạch tài chính và hồ sơ nhập học một cách chuẩn xác hơn

8. Chi phí nhà ở tại Canada

Một trong những vấn đề được du học sinh và phụ huynh quan tâm nhiều nhất khi du học Canada chính là “nơi bạn sẽ ở đâu và chi phí sẽ là bao nhiêu?”. Để tính toán chính xác chi phí du học Canada, bạn có thể ước lượng dựa trên ba sự lựa chọn chỗ ở dành cho du học sinh tại Canada.

  • Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở): Mức giá khoảng 12,000 – 15,000 CAD mỗi năm (tương đương 215,000,000 – 269,000,000 VNĐ). Đây là lựa chọn chỗ ở tiết kiệm nhất, giúp bạn giảm tổng chi phí du học Canada.
  • Căn hộ cho thuê (shared house): Mức giá dao động từ 300 đến 700 CAD mỗi tháng (tương đương 5,3000,000 – 12,500,000 VNĐ). Lựa chọn này cho phép bạn ở trong phòng riêng nhưng bạn sẽ phải chia sẻ các không gian chung trong căn hộ với người khác. Ngoài ra, bạn sẽ phải tự trả các dịch vụ điện, nước, internet và lưu ý rằng, giá thuê phòng sẽ thay đổi tùy theo khu vực bạn định thuê.
  • Ở cùng người bản xứ (Homestay): Với lựa chọn này, bạn sẽ sống cùng một gia đình người Canada với mức giá từ 400 đến 800 CAD mỗi tháng (tương đương 7,000,000 VNĐ – 14,300,000 VNĐ). Ban đầu, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ cho dịch vụ tìm nhà. Với chọn lựa này, bạn sẽ có cơ hội gia nhập vào cuộc sống hàng ngày của gia đình người bản xứ và học hỏi thêm về văn hóa địa phương.

Tùy thuộc vào tình hình cá nhân và ưu tiên của bạn, bạn có thể chọn một trong ba phương án chỗ ở trên để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cuộc sống và học tập của mình khi du học tại Canada.

chi-phi-nha-o-tai-canada

Vấn đề chỗ ở là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi du học Canada

9. Chi phí sinh hoạt tại Canada

Khi du học Canada, bạn sẽ cần một khoản chi phí cho việc mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm, các hoạt động ngoại khóa và trong tình huống khẩn cấp. Tốt hơn hết, bạn hãy theo dõi chi tiêu hàng tháng để không bị “vung tay quá trán”.

Dưới đây là một số khoản chi phí để bạn tham khảo: 

  • Internet: 67 CAD/tháng (khoảng 1,2000,000 VNĐ)
  • Phương tiện di chuyển: 150 CAD/tháng (khoảng 2,700,000 VNĐ)
  • Ăn uống: 300 CAD/tháng (khoảng 5,300,000 VNĐ)
  • Giải trí: 50 CAD/tháng (khoảng 895,000 VNĐ)
chi-phi-sinh-hoat-tai-canada

Có kế hoạch chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn chủ động tài chính trong quá trình du học Canada

Lên kế hoạch du học hiệu quả và tối ưu chi phí du học Canada cùng ISA và TOHS!

Nếu bạn đang lên kế hoạch du học thì Canada là một trong những quốc gia lý tưởng để học tập dưới hệ thống giáo dục chất lượng cùng cơ hội việc làm rộng mở sau tốt nghiệp. Nếu bạn vẫn loay hoay không biết làm thế nào để tối ưu kế hoạch du học tại Canada, ISA sẵn sàng tư vấn du học với những phương án hỗ trợ tốt nhất cho hành trình du học của bạn. 

Hiện nay, bên cạnh cơ hội du học THPT Canada, học sinh cũng có thể tìm hiểu chương trình học trực tuyến với các khóa học từ xa để đạt Bằng Tú tài Bang Ontario (Ontario Ontario Secondary School Diploma – OSSD). 
Trường Trinity Ontario High School là trường Trung học danh tiếng ở Ontario cung cấp chương trình Tú tài Bang Ontario trực tuyến để lấy bằng OSSD ngay tại Việt Nam. Để tìm hiểu thông tin về chương trình đào tạo trực tuyến của Trường Trinity Ontario High School, Quý phụ huynh hãy liên hệ hotline 0938 938 748 – 0901 823 132 để được tư vấn chi tiết!