Quay lại

Bí quyết đậu các trường Đại học tốt nhất Thế giới

Tháng mười hai 27, 2023
bi-quyet-dau-cac-truong-dai-hoc-tot-nhat-the-gioi

Có cơ hội đặt chân vào các trường đại học tốt nhất thế giới là mơ ước của rất nhiều học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Đó là những ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu, mang đến cho sinh viên cơ hội học tập và phát triển toàn diện. Vậy làm thế nào để có thể  chinh phục trường đại học top thế giới với tỷ lệ cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt này? Cùng ISA tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu thêm về Top các trường Đại học tại Canada

1. Tìm hiểu kỹ về các trường đại học tốt nhất thế giới

Bước đầu tiên, để chinh phục trường đại học top thế giới, các bạn cần tìm hiểu kỹ về các trường này. Các thông tin cần tìm hiểu bao gồm về lịch sử, thành tích, chương trình đào tạo, yêu cầu tuyển sinh, chi phí học tập và một số thông tin khác của các trường. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các trường và lựa chọn được trường phù hợp với bản thân.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về các trường đại học tốt nhất thế giới trên các trang web của trường, các tạp chí, báo chí,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm của các bạn học sinh, sinh viên đã từng du học tại các trường mình muốn gia nhập trên các hội nhóm của các nền tảng mạng xã hội.

2. Danh sách 5 trường đại học tốt nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng QS World University Rankings 2024, danh sách 5 trường đại học tốt nhất thế giới tính đến tháng 12/2014 bao gồm:

2.1 Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)

Khi nói đến các trường đại học tốt nhất thế giới, MIT sẽ luôn là cái tên đầu tiên được nhắc đến. MIT là một trường đại học nghiên cứu công lập nằm ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Trường được thành lập vào năm 1861 và là một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới với các chương trình đào tạo về khoa học, y học, kỹ thuật,…

vien-cong-nghe-massachusetts-top-dai-hoc-the-gioi

Nhiều năm liền, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) luôn nằm trong top đầu các trường đại học tốt nhất thế giới

2.2 Đại học Oxford

Đại học Oxford là một trường đại học nghiên cứu lâu đời nhất thế giới được thành lập vào thế kỷ 12. Trường nằm ở thành phố Oxford, nước Anh. Đại học Oxford nổi tiếng với các chương trình đào tạo về văn học, nghệ thuật, khoa học,… và là cái nôi sản sinh của nhiều nhân tài, lãnh tụ, các chính trị gia của nước Anh và toàn thế giới.

dai-hoc-oxford-dai-hoc-nghien-cuu-lau-doi-nhat-the-gioi

Oxford là một trong hai ngôi trường đại học top thế giới của Vương Quốc Anh về phương diện nghiên cứu và học thuật

2.3 Đại học Cambridge

Đại học Cambridge là một trường đại học nghiên cứu lâu đời xếp thứ hai thế giới, được thành lập vào thế kỷ 13. Trường nằm ở thành phố Cambridge, nước Anh. Đại học Cambridge nổi tiếng với nhiều chương trình đào tạo và trong số đó nổi bật vẫn là các ngành về khoa học, kỹ thuật, kinh doanh,…

dai-hoc-cambridge-cua-vuong-quoc-anh

Đại học Cambridge của Vương Quốc Anh là cái tên không thể không kể đến khi nói về các trường đại học tốt nhất thế giới

2.4 Đại học Stanford

Đại học Stanford là một trường đại học nghiên cứu tư thục nằm ở thành phố Stanford, bang California, Hoa Kỳ. Trường được thành lập vào năm 1885 và là một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới. Đại học Stanford được chia thành 7 phân khu là 7 ngôi trường đào tạo về Giáo dục, Kinh doanh, Khoa học Môi trường – năng lượng & trái đất, Khoa học & nhân văn, Luật, Kỹ thuật và Dược.

Nhìn ngắm toàn cảnh vẻ đẹp uy nghi của đại học nghiên cứu tư thục hàng đầu thế giới mang tên Stanford 

2.5 Đại học Harvard

Đại học Harvard là một trường đại học nghiên cứu tư thục nằm ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Trường được thành lập vào năm 1636 và là một trong những trường đại học tốt nhất thế giới trong nhiều năm liền, với các chương trình đào tạo về y khoa, luật, kinh doanh,… và nổi tiếng khắp thế giới về chất lượng đầu ra, do đó Harvard vẫn luôn là ước mơ của sinh viên toàn thế giới qua nhiều thế hệ. 

dai-hoc-harvard-o-thanh-pho-cambridge

Toàn cảnh ngôi trường trứ danh Harvard giữa lòng thành phố Cambridge, bang Massachusetts

Các trường đại học kể trên là các trường có chất lượng đào tạo hàng đầu, mang đến cho sinh viên cơ hội học tập và phát triển toàn diện. Nếu bạn có ước mơ theo học tại một trong những trường đại học tốt nhất thế giới, hãy chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức, kỹ năng và một bộ hồ sơ thật kỹ lưỡng để có thể tằn khả năng cạnh tranh với các ứng viên khác.

3. Nâng cao khả năng học tập và ngoại ngữ để tăng khả năng cạnh tranh

Để có thể cạnh tranh với các ứng viên khác, bạn cần nâng cao khả năng học tập và ngoại ngữ của mình. Bạn cần có nền tảng kiến thức vững chắc, khả năng tư duy logic, khả năng nghiên cứu,… Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh tốt.

Bạn có thể nâng cao khả năng học tập và ngoại ngữ bằng cách tham gia các lớp học, khóa học, tự học,… Bạn cũng nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ,… để rèn luyện kỹ năng mềm.

nang-cao-kha-nang-hoc-tap-ngoai-ngu

Bạn có thể nâng cao khả năng học tập và ngoại ngữ bằng cách tham gia các lớp học, khóa học, tự học

4. Chuẩn bị hồ sơ kỹ càng và sẵn sàng để phỏng vấn với các trường đại học tốt nhất thế giới

Hồ sơ xin học là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có được nhận vào trường đại học top thế giới hay không. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác, nổi bật. 

Hồ sơ ứng tuyển tại các trường đại học tốt nhất thế giới thường bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin nhập học là giấy tờ thể hiện nguyện vọng của thí sinh muốn được học tại trường. Đơn xin nhập học thường được viết tay hoặc đánh máy, có xác nhận của địa phương nơi thí sinh sinh sống và nhà trường học sinh đang theo học. 
  • Bảng điểm là bản tổng hợp điểm số của thí sinh trong quá trình học tập tại trường trung học phổ thông hoặc tương đương.
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp là giấy tờ xác nhận thí sinh đã hoàn thành chương trình học tại trường trung học phổ thông hoặc tương đương.
  • Lời giới thiệu từ giáo viên là giấy tờ thể hiện đánh giá của giáo viên về năng lực học tập, phẩm chất đạo đức của thí sinh.
  • Bài luận cá nhân là bài viết thể hiện suy nghĩ, quan điểm của thí sinh về một vấn đề nào đó. Bài luận thường được các trường đại học trên toàn thế giới, đặc biệt là các trường đại học tốt nhất thế giới sử dụng để đánh giá khả năng tư duy, sáng tạo của thí sinh.
  • Bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ là bài kiểm tra đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ của thí sinh, các chứng chỉ liên quan đến bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ thường được yêu cầu tại các trường đại học tốt nhất thế giới là TOEFL, IELTS, TOEIC, Cambridge English, Pearson Test of English (PTE), Duolingo English Test, DELF/DALF (Diplôme d’études en langue française), Diploma in English Language Studies (DELS), IELTS for Schools,…

Bên cạnh hồ sơ xin ứng tuyển nhập học, bạn cũng cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn với các chuyên viên tuyển snh hoặc các giáo sự, giảng viên là đại diện tuyển sinh từ các trường. Phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và thuyết phục hội đồng tuyển sinh rằng bạn là ứng viên phù hợp với trường. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn này bằng cách luyện tập các câu hỏi thường gặp,…

chuan-bi-ho-so-phong-van-ky-cang

Phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và thuyết phục hội đồng tuyển sinh rằng bạn là ứng viên phù hợp

5. Tìm kiếm học bổng tại các trường đại học tốt nhất thế giới

Học phí tại các trường đại học tốt nhất thế giới thường rất cao. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm học bổng để giảm chi phí học tập cũng như gánh nặng cho gia đình. Có rất nhiều loại học bổng dành cho học sinh, sinh viên quốc tế, bao gồm học bổng toàn phần, học bổng bán phần, học bổng hỗ trợ sinh hoạt phí,… Bạn có thể tìm kiếm học bổng trên trang web chính thức của các trường đại học, các quỹ học bổng cho sinh viên quốc tế,… 

Chinh phục trường đại học top thế giới là một hành trình dài và đầy thử thách. Tuy nhiên, nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực hết mình, bạn hoàn toàn có thể đạt được ước mơ của mình. 

Học bổng du học phổ thông tại chỗ với Trinity Ontario High School

Để đặt chân đến các trường đại học tốt nhất thế giới, Bằng Tú tài bang Ontario (OSSD) là bước đệm hoàn hảo dành cho các bạn. Đây là bằng Tú tài được cấp bởi Bộ Giáo dục Bang Ontario – một trong 3 bằng Tú tài có giá trị nhất trên toàn thế giới, tương đương với Tú tài Nâng cao A Levels và Tú tài Quốc tế IBDP.

Chương trình OSSD trực tuyến tại Trinity Ontario High School (TOHS) là sự kết hợp toàn diện và chuyên sâu về mặt kiến thức và kỹ năng cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh có thể học ở bất kỳ đâu trên thế giới và nhận Bằng Tú tài bang Ontario (OSSD) danh giá. Tìm hiểu thêm về chương trình du học tại chỗ tại trường trung học Canada với Bằng Tú tài Bang Ontario (OSSD) để giành lấy các suất học bổng cao nhất có giới hạn tại đây

Nếu bạn có ước mơ chinh phục trường đại học tốt nhất thế giới, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay từ hôm nay. Hãy tìm hiểu kỹ về các trường đại học, nâng cao khả năng học thuật và ngoại ngữ, chuẩn bị hồ sơ xin kỹ càng và luyện tập phỏng vấn bài bản, lên kế hoạch tìm kiếm và xin học bổng với mục tiêu rõ ràng,… Với sự nỗ lực và quyết tâm, ISA tin rằng bạn nhất định sẽ đạt được ước mơ của mình.

Để tìm hiểu thông tin về chương trình đào tạo trực tuyến của Trường Trinity Ontario High School, Quý phụ huynh hãy liên hệ hotline 0938 938 748 – 0901 823 132 để được tư vấn chi tiết!